Giỏ hàng

Phương pháp Montessori

Ra đời vào đầu thế kỷ XX, phương pháp Montessori do vị tiến sĩ người Ý - Maria Montessori sáng lập. Giáo sư Maria Montessori là phụ nữ đầu tiên tốt nghiệp từ trường Y Khoa ở nước Ý năm 1896. Bà bắt đầu sự nghiệp của mình như là một bác sĩ, sau đó bà học về giáo dục và môn nhân loại học. Bà tin tưởng mạnh mẽ rằng trẻ có khả năng quan sát để xác định nguồn gốc sự phát triển của trẻ, cả về xã hội và nhận thức.

Ứng dụng phương pháp Montessori trong lĩnh vực thực hành cuộc sống:

Thực hành cuộc sống là lĩnh vực đầu tiên và rất quan trọng trong phương pháp Montessori, vì mục đích đơn giản là giúp trẻ có thể tự làm những công việc đơn giản hàng ngày để tự chăm sóc bản thân, hoặc thậm chí là giúp đỡ bố mẹ những công việc nhỏ. Đơn giản là những việc như rót nước, gấp quần áo, cài cúc áo, dùng đũa gắp…

Một hệ thống các bài học cho lĩnh vực này được nghiên cứu và phát triển dựa theo sự phát triển của trẻ ở từng giai đoạn, từng độ tuổi, theo kỹ năng ở trẻ. Hệ thống giáo cụ là bao gồm những vật dụng hàng ngày mà trẻ tiếp xúc như cốc thủy tinh, cốc sứ, bát, thìa, đũa, bàn chải, khăn, …

Khi trẻ có thể tự làm được những việc trong cuộc sống thường nhật để tự chăm sóc bản thân, một trong những điều quan trọng trẻ đạt được là tính tự lập. Đây là điều mà các bậc cha mẹ đều mong muốn hướng đến cho con cái mình. Trong một gia đình, một lớp học, trẻ tự làm được nhiều việc để chăm sóc bản thân, chăm sóc môi trường xung quanh (phân loại rác, hót rác, tưới cây, lau sàn, lau bàn ghế, rửa cốc…) sẽ giúp trẻ phát triển tốt nhân cách của một đứa trẻ, của một nhân tố để phát triển xã hội trong tương lai.

Tất cả những điều đó đều nằm trong mục đích phát triển toàn diện của phương pháp Montessori.


Facebook Youtube Google+ Top