Giỏ hàng

Phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ 13 - 15 tháng

Ở lứa tuổi này, cách giao tiếp chủ yếu của trẻ vẫn dựa vào cử chỉ, hành động và cảm xúc, trong khi đó ngôn ngữ bắt đầu dần dần phát triển.
Để phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ 13-15 tháng, Bibihome đã xây dựng các bài tập giúp các mẹ cùng các bé "luyện tập" để tăng khả năng ngôn ngữ.

Bài 1: Bài Các bộ phận cơ thể

Mục tiêu bài tập: Học tên gọi các bộ phận cơ bản của cơ thể
 Mô tả bài tập: Khi bé ngồi hoặc đứng trước gương, gọi tên cho một bộ phận của cơ thể và trước tiên chỉ cho trẻ xem trên cơ thể hoặc khuôn mặt của bạn và sau đó là của bé. Ví dụ, "đây là mũi của mẹ và đây là mũi của con". Ngay sau đó hỏi bé tên của bộ phận cơ thể mà bạn đã cho bé xem và nhắc bé cố gắng gọi tên bộ phận đó. Ví dụ, bạn có thể chỉ vào mũi của bé và nói "đây là... của con" định để anh ta hoàn thành cụm từ. Chỉ tập trung vào hai hoặc ba phần của cơ thể trong mỗi lần. Thể hiện niềm hạnh phúc với mỗi lần bé gọi tên một bộ phận ngay cả khi nó chỉ là âm thanh. Phát triển khả năng gọi tên tất cả các bộ phận của cơ thể một cách chính xác có thể sẽ mất vài tháng

Chuẩn bị học cụ: Gương




Bài 2: Mở rộng vốn từ vựng

Mục tiêu bài tập: Mở rộng vốn từ vựng của trẻ bằng cách giới thiệu các thuật ngữ chính xác hơn

Mô tả bài tập: Ở lứa tuổi này, nhiều em dùng từ giống nhau để chỉ nhiều thứ. Họ có thể sử dụng cùng một từ không chỉ cho bình sữa hoặc núm vú giả mà còn cho mọi thứ liên quan đến việc cho ăn. Khi xác định được loại tình huống này, hãy đặt nhiều đồ vật khác nhau trước mặt trẻ và giúp trẻ mở rộng vốn từ vựng của mình. Ví dụ: đặt một cái chai, một bát ngũ cốc và những thức ăn quen thuộc khác trước mặt trẻ và từ từ gọi tên từng thứ một vài lần.


Bài 3: Đại từ nghi vấn

Mục tiêu bài tập:
Học cách trả lời hoặc phản ứng với câu hỏi phổ biến có chứa đại từ nghi vấn. Khuyến khích trẻ nói thường xuyên hơn

Phần 1: Thường hỏi bé những câu hỏi về "cái gì" và "ở đâu". Chúc mừng bé nếu bé cố gắng đáp lại. Ví dụ, bạn có thể hỏi bé "Máy bay ở đâu?", sau đó chúc mừng bé nếu như bé chỉ lên không khí. Hoặc bạn có thể hỏi bé, "con sẽ uống gì?" và chúc mừng bé nếu như bé cố gắng nói "nước" hoặc đưa ra tín hệu về phía chiếc cốc của bé.



Phần 2:
 Mô tả bài tập:  Đặt một trong những đồ chơi yêu thích của bé ở vị trí có thể nhìn thấy và dễ tiếp cận trong phòng nơi bạn đang chơi. Sau đó hỏi bé"Quả bóng của con ở đâu?" Nếu bé phản ứng bằng cách nhìn vào những nơi khác nhau để tìm kiếm quả bóng, hãy giúp bé xác định vị trí của nó. Sau đó, hỏi bé "Quả bóng của bạn ở đâu?". Nếu một vài lần đầu trẻ không phản ứng với câu hỏi của bạn, hãy lặp lại câu hỏi khi bạn từ từ di chuyển về phía quả bóng và sau đó khi bạn đã xác định được vị trí của nó, hãy nói với bé "Nhìn này, quả bóng ở đây này!"



Phần 3: Dùng ngón tay chỉ vào một đồ vật quen thuộc với bé và hỏi "Đó là cái gì?". Chờ yên lặng trong vài giây để nhắc trẻ cố gắng tự nói từ hoặc một số âm thanh tương tự. Nếu đứa trẻ làm như vậy, hãy chúc mừng chúng. Nếu không, hãy lặp lại từ đó hai hoặc ba lần thật chậm. Lặp lại bài tập tương tự bằng cách sử dụng các câu hỏi sử dụng từ "Ai?" và "Ở đâu?"

 
Bài 4: Truyền tải thông điệp

Mục tiêu bài tập: Học cách truyền tải thông điệp Mô tả bài tập: Để khuyến khích bé sử dụng giao tiếp tích cực, hãy yêu cầu bé chuyển một thông điệp rất đơn giản đến ai đó. Ví dụ, nói: "Hãy gọi bố con và nói với bố tới bữa ăn tối & nói với bố "bố ơi". Hoặc, "Hãy đưa quyển sách này cho chị gái của con, khi con đưa nó cho chị , con hãy nói với chị là "Quyển sách". Mỗi lần bé làm điều đó, hãy ăn mừng thành công của bé.
 


Bài 5: Ồn ào và nhỏ nhẹ 

Mô tả bài tập: Tạo các tình huống khác nhau mà bạn có thể cùng bé làm để giới thiệu khái niệm về âm thanh to và nhỏ. Ví dụ, nói với bé rằng bạn phải nói nhỏ vì bạn đang trốn sói và sau đó nói lớn để gọi bố giúp bạn thoát ra. Tương tự, bạn có thể gõ nhanh và to lên bàn để mô phỏng rằng trời đang mưa to và gõ nhẹ hơn như thể mưa đang rơi. Bạn cũng có thể vỗ tay to và nhẹ nhàng hoặc giới thiệu bất kỳ ý tưởng nào khác có thể giúp bạn làm rõ hai khái niệm này.



Bài 6: Chơi trò phục vụ bàn 

Mục tiêu bài tập: Làm theo đơn đặt hàng Mô tả bài tập: Nếu bạn ở một mình, hãy chọn hai trong số những con búp bê yêu thích của bé và giải thích với bé rằng bạn sẽ chơi khi cho chúng ăn. Đặt một con búp bê ở khu vực khác trong phòng và sử dụng nhiều cốc nhựa nhỏ khác nhau bảo đến lấy, bò hoặc đi để lấy; Bé cho búp bê đầu tiên uống nước. Một khi bé đã hoàn thành, hãy chúc mừng bé và yêu cầu bé lấy đồ uống còn lại cho con búp bê thứ hai. Lúc đầu, bé có thể cần bạn hướng dẫn cho đến khi bé hiểu được khái niệm về hoạt động. Nếu cha, ông của bé hoặc bất kỳ thành viên nào khác trong gia đình ở gần, bạn có thể tận dụng điều này thay vì búp bê. Khi bé bắt đầu hiểu rõ hơn về hoạt động, bạn có thể tăng dần số lượng búp bê hoặc người tham gia. Chuẩn bị học cụ: Đồ chơi yêu thích hoặc những người lớn khác Cốc nhưa, bát nhựa…
 


Bài 7: Dịch bài nói chuyện của bé 

Mục tiêu bài tập: Củng cố cách phát âm đúng cách để phát âm các từ thông dụng Mô tả bài tập: Mỗi khi trẻ phát ra âm thanh để chỉ hành động hoặc đồ vật nào đó, hãy củng cố từ đúng bằng cách sử dụng nó trong một cụm từ. Ví dụ, trẻ nói "ca" trong khi chỉ vào bánh mì, bạn có thể hỏi trẻ "Con có muốn một mẩu bánh mì không?"hoặc nếu anh ấy nói meo để ám chỉ một con mèo, hãy hỏi "bạn có thích con mèo xám đó không?"



Đội ngũ Bibihome biên soạn

-----------

TRƯỜNG MẦM NON BIBIHOME - NGÔI NHÀ CỦA BÉ

☎️Hotline: (024) 22158222 - (024) 35738448

🏘Địa chỉ: Số 17 ngõ 62 Đặng Văn Ngữ

📧Email: mnbibihome@gmail.com

📧Fanpage: https://www.facebook.com/bibihomedvn

💻Website BIBIHOME : https://bibi.vn

💻Website BIBICARE: https://bibicare.edu.vn/

#Truongmamnon #bibihome #BibihomeDangVanNgu #Bibivn #Benbemoingay #Bibicare

Hotline Facebook Messenger Top